TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

TUYỂN MASS LÀ GÌ? 7 NGUYÊN TẮC VÀ 4 MẸO TUYỂN DỤNG MASS HIỆU QUẢ

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Tuyển mass là gì?
  • 2. Phân biệt tuyển mass và tuyển dụng thông thường
  • 3. 7 nguyên tắc tuyển dụng mass mà HR phải nắm rõ
    • 3.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng rõ ràng 
    • 3.2. Xây dựng quy trình sàng lọc ứng viên nhanh gọn  
    • 3.3. Mở rộng nguồn ứng viên tiềm năng 
    • 3.4. Chuẩn bị tiếp nhận, đào tạo hàng loạt
    • 3.5. Chú ý cải thiện thông tin tuyển dụng
    • 3.6. Nâng cao trải nghiệm của ứng viên
    • 3.7. Tránh tuyển dụng ồ ạt
  • 4. Doanh nghiệp gặp khó khăn gì khi tuyển mass?
  • 5. Một số mẹo giúp doanh nghiệp tuyển dụng mass hiệu quả

Tuyển mass là hình thức tuyển dụng với quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự tăng cao của doanh nghiệp. Vậy cụ thể tuyển mass là gì, làm thế nào để tuyển dụng mass hiệu quả? Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu thông qua 7 nguyên tắc và 4 mẹo tuyển dụng mass dưới đây. 

1. Tuyển mass là gì?

Tuyển dụng mass là gì? Tuyển mass (Mass Recruitment) là quá trình tuyển dụng một số lượng lớn nhân sự, thường là cho cùng một vị trí hoặc một loại công việc cụ thể trong một thời điểm nhất định. 

Hình thức tuyển dụng này thường được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp mới thành lập, cần tuyển dụng một số lượng lớn nhân sự để khởi động hoạt động kinh doanh
  • Doanh nghiệp cần tuyển thêm một số lượng lớn nhân sự để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh
  • Doanh nghiệp cần một lượng lớn nhân sự tạm thời cho các dịp cao điểm như lễ Tết, mùa du lịch...
Tuyển mass là gì?
Tuyển mass là gì?

2. Phân biệt tuyển mass và tuyển dụng thông thường

Tuyển mass và tuyển dụng thông thường có những điểm khác biệt cơ bản sau:

Tiêu chí phân biệt

Tuyển mass

Tuyển dụng thông thường

Mục đích

Tìm kiếm và thu hút một số lượng lớn nhân sự để lấp đầy các vị trí giống nhau trong doanh nghiệp 

Tìm kiếm và thu hút một số lượng nhỏ ứng viên để lấp đầy các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp

Quy mô

Quy mô lớn

Quy mô nhỏ hơn

Vị trí tuyển dụng

Các vị trí phổ thông không đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm cao

Các vị trí chuyên môn đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm cao

Trường hợp áp dụng

Khi doanh nghiệp cần bổ sung nhân lực nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh hoặc thay thế nhiều nhân sự hiện tại

Khi doanh nghiệp cần bổ sung nhân sự cho một hoặc một vài vị trí với nhu tuyển dụng cầu tương đối thấp 

Kênh tuyển dụng

Thông qua một số kênh như: hội chợ việc làm, sự kiện tuyển dụng, các website tuyển dụng lớn hoặc thuê các agency tuyển dụng chuyên nghiệp 

Thông qua một số kênh như: website tuyển dụng, mạng xã hội, quảng cáo việc làm và các phương tiện khác

Quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng ít khắt khe hơn, có thể được đơn giản hóa hoặc tận dụng các công nghệ và phần mềm hỗ trợ để chọn lọc ứng viên một cách nhanh chóng

Quy trình tuyển dụng có tính chọn lọc cao, bao gồm nhiều bước: đăng tin tuyển dụng, tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ ứng viên , phỏng vấn và đánh giá ứng viên, cuối cùng là lựa chọn ứng viên phù hợp nhất

Với mong muốn giúp các nhà lãnh đạo xây dựng được một hệ thống tuyển dụng nhân sự hiện đại nhằm biến doanh nghiệp thành THỎI NAM CHÂM thu hút những nhân sự phù hợp phục vụ mục tiêu kinh doanh và đảm bảo sự phát triển dài hạn của tổ chức, Trường doanh nhân HBR gửi đến khóa học THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

Nhấn xem chi tiết nội dung khóa Tuyển dụng nhân sự trong 2 ngày cùng Mr. Tony Dzung

3. 7 nguyên tắc tuyển dụng mass mà HR phải nắm rõ

Dưới đây là 7 nguyên tắc tuyển dụng mass nhanh chóng và hiệu quả mà bộ phận HR cần nắm rõ.

7 nguyên tắc tuyển dụng mass mà HR phải nắm rõ
7 nguyên tắc tuyển dụng mass mà HR phải nắm rõ

3.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng rõ ràng 

Trước hết, bộ phận tuyển dụng cần lập kế hoạch tuyển dụng rõ ràng và cụ thể để đảm bảo quá trình tuyển mass diễn ra suôn sẻ. Theo đó, HR cần xác định những thông tin quan trọng sau:

  • Xác định mục tiêu tuyển dụng: Vị trí cụ thể cần tuyển dụng là gì?, Cần tuyển dụng bao nhiêu nhân sự cho vị trí ấy?, Tuyển dụng trong thời gian bao lâu?
  • Xác định chân dung ứng viên tiềm năng: Xác định rõ các tiêu chí mà ứng viên cần đáp ứng, ví dụ như kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ học vấn, phẩm chất đạo đức, thái độ làm việc...
  • Xây dựng quy trình tuyển dụng rõ ràng, nhất quán với những bước đi cụ thể, được thực hiện theo từng mốc thời gian nhất định

Đặc biệt, để đảm bảo số lượng và chất lượng ứng viên, doanh nghiệp cần lập kế hoạch tuyển dụng từ sớm. Chẳng hạn, nếu cần tuyển nhân viên bán hàng cho dịp Giáng sinh, doanh nghiệp nên bắt đầu chuẩn bị từ tháng 10 - 11 thay vì đợi đến tháng 12 mới bắt đầu.

Xây dựng kế hoạch tuyển mass rõ ràng
Xây dựng kế hoạch tuyển mass rõ ràng

3.2. Xây dựng quy trình sàng lọc ứng viên nhanh gọn  

Bộ phận nhân sự cần xây dựng quy trình sàng lọc ứng viên tinh gọn để nhanh chóng loại bỏ những hồ sơ không phù hợp và tập trung vào những ứng viên có tiềm năng cao. Theo đó, HR cần xây dựng bộ tiêu chí tuyển dụng bài bản, chính xác để đối chiếu nhằm sàng lọc những hồ sơ ứng viên đạt chuẩn. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ tự động trong quá trình sàng lọc ứng viên để tiết kiệm thời gian và hạn chế sai sót, từ đó cải thiện chất lượng ứng viên.

>>> XEM THÊM: XÂY KHUNG NĂNG LỰC NHÂN SỰ ĐỂ TÌM KIẾM NHÂN SỰ GIỎI

3.3. Mở rộng nguồn ứng viên tiềm năng 

Mở rộng nguồn ứng viên là điều cần thiết để thu hút số lượng lớn nhân sự. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Khi thương hiệu tuyển dụng được xây dựng một cách chuyên nghiệp, hình ảnh doanh nghiệp sẽ trở nên tích cực và nổi bật, từ đó thu hút sự chú ý của nhiều ứng viên.

Doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng bằng cách:

  • Xây dựng một website tuyển dụng chuyên nghiệp nhằm chia sẻ về văn hoá doanh nghiệp, những lợi ích và cơ hội việc làm hấp dẫn
  • Tăng cường quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và truyền thông về các tin tức tuyển dụng trên mạng xã hội, báo chí, truyền hình, quảng cáo...

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tuyển dụng đa kênh để mở rộng nguồn ứng viên, bao gồm: mạng xã hội (Facebook, Linkedin, Twitter…), website tuyển dụng, sự kiện tuyển dụng, hội chợ việc làm, liên kết với các trường học, giới thiệu từ nhân viên trong công ty…

Mở rộng nguồn ứng viên tiềm năng
Mở rộng nguồn ứng viên tiềm năng

3.4. Chuẩn bị tiếp nhận, đào tạo hàng loạt

Tuyển mass là tuyển gì? Tuyển mass là tuyển dụng một số lượng lớn nhân sự tại một thời điểm nhất định. Chính vì vậy, sau khi hoàn tất quy trình tuyển mass, bộ phận HR cần chuẩn bị kỹ các hoạt động đào tạo và hội nhập để tiếp nhận hàng loạt nhân sự mới. Theo đó, HR cần chú trọng các yếu tố sau:

  • Chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ cần thiết để tiếp nhận nhân viên mới
  • Hướng dẫn nhân viên mới về quy trình, phương pháp, phong cách làm việc
  • Tổ chức các sự kiện giao lưu để chào mừng nhân viên mới
  • Đánh giá năng lực của nhân viên sau quá trình thử việc để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp hoặc thay thế họ 
  • Phân tích và đo lường tỷ lệ nghỉ việc sau thời gian thử việc

3.5. Chú ý cải thiện thông tin tuyển dụng

Bộ phận HR cần tìm hiểu những yếu tố mà ứng viên quan tâm để làm nổi bật nó trong phần thông tin tuyển dụng.  

Chẳng hạn, ứng viên cho vị trí sale thường quan tâm đến mức lương, thưởng KPI, doanh số bán hàng, đặc điểm sản phẩm cần bán... Trong khi đó, ứng viên cho vị trí vận chuyển hàng hoá có thể quan tâm đến bảo hiểm an toàn lao động, thời gian làm việc, lương thưởng,...

Bên cạnh những thông tin trên, nhà tuyển dụng cũng cần cung cấp một bản mô tả công việc chi tiết để ứng viên hiểu rõ về nhiệm vụ của mình.

3.6. Nâng cao trải nghiệm của ứng viên

Hầu hết ứng viên đều mong muốn được làm việc tại một môi trường năng động, thân thiện. Họ có thể đánh giá điều này thông qua trải nghiệm tham gia tuyển dụng, phỏng vấn và bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp. Do đó, để nâng cao trải nghiệm ứng viên, doanh nghiệp có thể:

  • Xây dựng quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, hỗ trợ ứng viên nhiệt tình từ khâu tiếp nhận hồ sơ cho đến khi tham gia phỏng vấn và bắt đầu nhận việc
  • Xây dựng môi trường làm việc năng động, thân thiện 
  • Khuyến khích mọi người cùng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau
  • Khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới 
Nâng cao trải nghiệm của ứng viên khi tuyển mass
Nâng cao trải nghiệm của ứng viên khi tuyển mass

3.7. Tránh tuyển dụng ồ ạt

Mặc dù tuyển mass là tuyển dụng số lượng lớn ứng viên trong thời gian ngắn nhưng doanh nghiệp cũng cần tránh việc tuyển chọn ồ ạt mà không qua sàng lọc kỹ lưỡng. Bộ phận tuyển dụng cần đảm bảo sàng lọc các hồ sơ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng và văn hoá của doanh nghiệp. Mặc dù quá trình này có thể tốn thời gian ban đầu nhưng sẽ tiết kiệm thời gian và công sức cho các giai đoạn tiếp theo trong quá trình tuyển dụng.

4. Doanh nghiệp gặp khó khăn gì khi tuyển mass?

Trong quá trình tuyển mass, doanh nghiệp có thể gặp phải những khó khăn sau:

  • Áp lực thời gian: Khi cần tuyển nhiều nhân viên trong khoảng thời gian ngắn, bộ phận HR sẽ phải chịu áp lực lớn trong việc tìm kiếm ứng viên, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, đánh giá năng lực…
  • Phạm vi tiếp cận hạn chế: Nếu không có phạm vi tiếp cận rộng rãi, việc mở rộng nguồn ứng viên sẽ gặp khó khăn, dẫn đến không thu hút đủ số lượng ứng viên phù hợp 
  • Tầm nhìn mơ hồ: Nếu thiếu tầm nhìn rõ ràng, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc xác định vị trí cần tuyển dụng, yêu cầu tuyển dụng và các nguồn lực cần thiết, dẫn đến lãng phí thời gian và chi phí tuyển dụng
  • Chất lượng ứng viên không đảm bảo: Khi tuyển mass, nhà tuyển dụng thường không có đủ thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng từng ứng viên. Điều này có thể dẫn đến việc tuyển chọn những ứng viên không phù hợp với doanh nghiệp
  • Hạn chế về giao tiếp: Do tuyển dụng số lượng lớn nên nhà tuyển dụng có thể không phản hồi kịp thời tất cả đơn đăng ký và câu hỏi của ứng viên. Điều này có thể khiến họ mất hứng thú và chuyển sang công ty khác
Những khó khăn khi tuyển dụng mass
Những khó khăn khi tuyển dụng mass

5. Một số mẹo giúp doanh nghiệp tuyển dụng mass hiệu quả

Dưới đây là 4 mẹo giúp doanh nghiệp tuyển dụng mass hiệu quả

4 mẹo giúp doanh nghiệp tuyển dụng mass hiệu quả
4 mẹo giúp doanh nghiệp tuyển dụng mass hiệu quả

1 - Chú ý các giai đoạn trong phễu tuyển dụng 

Khi lập kế hoạch tuyển dụng mass, doanh nghiệp hãy chia nhỏ kế hoạch thành các nhiệm vụ nhỏ liên quan đến phễu tuyển dụng. 

Phễu tuyển dụng bao gồm 8 phần chính sau: Sự nhận thức ⇒ Sự thu hút ⇒ Sự quan tâm ⇒ Nộp đơn ⇒ Đánh giá ⇒ Phỏng vấn ⇒ Tuyển dụng ⇒ Đào tạo

Theo đó, doanh nghiệp cần đánh giá khả năng xử lý số lượng lớn ứng viên một cách nhanh chóng trong mỗi phần của phễu tuyển dụng. Đánh giá xem tắc nghẽn có thể xảy ra ở đâu trong phễu tuyển dụng và phần nào cần được cải thiện. Phần nào cần được xem xét kỹ lưỡng và phần nào có thể theo dõi nhanh? 

2 - Hợp tác với các agency

Để thu hút một nguồn ứng viên dồi dào khi tuyển dụng mass, doanh nghiệp có thể hợp tác với các agency chuyên nghiệp. Hiện nay, có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ Headhunter uy tín mà doanh nghiệp có thể thuê để hỗ trợ quá trình tìm kiếm và thu hút ứng viên. Qua đó, tiết kiệm thời gian và công sức tuyển dụng cho doanh nghiệp.  

>>> XEM THÊM: TOP 8 DỊCH VỤ TƯ VẤN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ UY TÍN NHẤT HIỆN NAY

3 - Ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng mass

Doanh nghiệp có thể tối ưu quá trình tuyển dụng bằng cách sử dụng các công cụ, phần mềm tự động hoá, chẳng hạn như ở giai đoạn sàng lọc ứng viên. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được số lượng lớn nhân sự với tốc độ nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao.

4 - Tối ưu hoá quy trình phỏng vấn 

Phỏng vấn khi tuyển dụng mass có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức do phải tương tác với nhiều ứng viên. Vì vậy, doanh nghiệp có thể tối ưu quá trình phỏng vấn bằng những phương pháp sau:

  • Phỏng vấn chớp nhoáng: Có thể rút ngắn thời gian phỏng vấn xuống dưới 45 phút, đặt những câu hỏi trọng tâm và yêu cầu ứng viên làm bài kiểm tra nếu cần thiết. Lưu ý không đánh giá ứng viên chỉ bởi ấn tượng chớp nhoáng ban đầu  
  • Phỏng vấn nhóm: Phỏng vấn nhóm có thể khiến nhà tuyển dụng gặp khó khăn khi khám phá sâu từng cá nhân. Tuy nhiên, đây là cơ hội để nhà tuyển dụng quan sát cách các ứng viên giao tiếp với nhau nhằm đánh giá xem ai là người nổi bật, chiếm ưu thế và ai là người ít nói…
  • Phỏng vấn một chiều: Cung cấp một loạt câu hỏi và yêu cầu ứng viên ghi âm hoặc quay video trả lời, sau đó nhà tuyển dụng sẽ xem lại và đánh giá ứng viên 

Như vậy, bài viết đã chỉ ra khái niệm tuyển mass là gì và phân biệt với tuyển dụng truyền thống. Đồng thời, bật mí 7 nguyên tắc vàng và 4 mẹo giúp doanh nghiệp tuyển dụng mass hiệu quả. Trường Doanh Nhân HBR hy vọng rằng, thông qua bài viết, doanh nghiệp sẽ biết cách tối ưu quy trình tuyển mass để chiêu mộ được hàng loạt nhân tài. 

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger